Chúng ta phải làm gì? (Kỳ 4) - Tổ chức biểu tình
Đặng Chí Hùng - Biểu tình là
một trong những hành động thể hiện lòng yêu nước và bày tỏ thái độ của nhân dân
đối với những hành động cướp nước và bán nước của cộng sản Việt Nam. Mặc dù
chúng ta đã có nhiều cuộc biểu tình đã gây được nhiều tiếng vang nhưng thật sự
chúng ta vẫn bị công an cộng sản đàn áp. Như vậy yêu cầu về việc tổ chức quy mô
hơn nữa các cuộc biểu tình chống Trung cộng và chống cộng sản bán nước để biểu
lộ sức mạnh dân tộc, đánh động dư luận trong nước về cộng sản đã bán nước và
nguy cơ nô lệ đang tới rất gần là hết sức bức thiết. Ngoài ra như tôi đã trình
bày trong “Chúng ta phải làm gì - Kỳ
1” thì đây cũng là một biện pháp ly gián quan hệ quan
thầy - chư hầu của Trung cộng và cộng sản Việt Nam.
Trong khuôn khổ
bài viết này tôi xin trình bày một số suy nghĩ xung quanh việc tổ chức biểu tình
tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Đây cũng chỉ là những kinh nghiệm từ những
ngày đầu đi biểu tình năm 2007, 2008... của tôi và nhận xét mang tính tham khảo
và góp ý cho các bạn và tổ chức của các bạn. Đây hoàn toàn không phải là sự duy
ý chí, nó chỉ mang tính tham khảo gửi tới các bạn. Hãy vận dụng sáng tạo vào
từng từng trường hợp là một điều tối cần thiết trong đấu tranh.
1. Đôi điều
về Biểu tình ở chế độ cộng sản độc tài Việt Nam:
Nguyên tắc của
biểu tình là phải có nhiều người tập trung lại với nhau, mà nhiều người tập
trung lại thì thành “tụ tập đông
người”, mà tụ tập đông người thì sẽ... bị dẹp. Người dẹp ở đây chính là
công an, côn đồ cộng sản. Mà người bị dẹp hay nói cách khác nạn nhân chính là
chúng ta - những người đang đấu tranh chống giặc ngoại xâm và độc tài, bán
nước.
Như chúng ta đã
biết, biểu tình là một hoạt động hợp hiến và hết sức thông thường ở xã hội văn
minh. Nhưng đến nay, biểu tình ngoài sắp đặt của nhà cầm quyền cộng sản vẫn còn
là một chuyện tương đối xa lạ ở Việt Nam, thậm chí như một điều bị cấm. Biểu
tình bị ngăn cản, dù có diễn ra thì người ta vẫn quanh co, không dám gọi đúng
tên. Biểu tình vốn dĩ thuộc phạm trù nhân quyền của con người hay thực tế hơn là
vấn đề đối nội, nhưng ở Việt Nam quyền biểu tình được nêu trong Hiến pháp trên
thực tế chỉ còn để đối ngoại.
Cản trở đối với
quyền biểu tình của công dân không chỉ xuất phát từ ý muốn được “yên ổn“ của
những người cầm quyền, mà còn bị ảnh hưởng nhiều bởi sự nhầm lẫn về mặt lô-gíc:
Cả hai phía đều coi việc chưa có Luật biểu tình chính là nguyên nhân khiến quyền biểu
tình chưa được hay chưa thể thực thi mà quên đi đó là một thứ quyền căn bản của
con người.
Phía người dân
tưởng là khi chưa có Luật biểu tình thì không được biểu tình, nên đa số những
người muốn bày tỏ chính kiến... vẫn im lặng. Ngay cả những người đã can đảm
xuống đường vẫn cảm thấy chưa yên tâm, lo là hành động của mình có gì đó không
ổn về mặt pháp luật, nên mới đề nghị Quốc hội ban hành Luật biểu tình. Đây là
điều sai lầm hết sức nghiêm trọng.
Phía nhà cầm
quyền cộng sản thì coi các cuộc biểu tình không do họ hoặc các cơ quan Nhà nước
tổ chức là bất hợp pháp, là cố tình gây rối, thậm chí là do các thế lực thù địch
tổ chức hoặc kích động, nên nếu có biểu tình thì nhà cầm quyền có quyền giải
tán, có quyền bắt bớ... Hay nói một cách cụ thể hơn đó là nhà cầm quyền cộng sản
sợ nhân dân làm mất lòng Trung cộng khi cộng sản đã bán nước và sợ người dân tập
dượt cho một cuộc nổi dậy lật đổ chế độ độc tài. Có lẽ cũng do cho rằng chưa có
Luật biểu tình thì không được biểu tình, nên một số người muốn trì hoãn việc ban
hành Luật biểu tình, vì nếu có luật thì dù quy định ngặt nghèo đến đâu đi nữa,
vẫn còn lại những quyền tự do tối thiểu, và không phải ai cũng muốn chấp nhận
những quyền tối thiểu ấy của người dân. Chính vì vậy nhà cầm quyền cộng sản
không muốn có Luật biểu tình và cũng không muốn cho dân biểu tình.
Vậy chúng ta
nên hiểu quyền biểu tình và mối quan hệ của nó với Luật biểu tình như thế nào
cho đúng?. Xin bạn đọc lướt qua một số yếu tố trong chính hiến pháp của nhà cầm
quyền cộng sản và vài lời phân tích của luật sư Trần Vũ Hải.
a. Quyền biểu tình trong Hiến pháp hiện
hành
Cơ sở
pháp lý để đánh giá về tính hợp pháp của hoạt động biểu tình là Hiến pháp nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992. Điều 69 của Hiến pháp hiện hành quy
định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được
thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp
luật”.
Mặc dù là “tự do” nhưng việc đi kèm
theo nó mệnh đề “theo quy định của
pháp luật” khiến người dân lúng túng, do dự khi thực hiện quyền biểu
tình, và nhà cầm quyền cộng sản dựa vào đó để phủ nhận quyền biểu tình của công
dân trên thực tế. Thật ra, từ “pháp luật” xuất hiện 60 lần trong Hiến pháp 1992,
nhiều khi chỉ là một phạm trù chung chung, không ám chỉ một luật cụ thể nào.
Chúng ta phải hiểu “theo quy định của pháp luật” hay
“trong khuôn khổ pháp luật” là tuân theo những quy
định thuộc về pháp luật (nếu đã có). Chưa có luật tương
ứng thì có nghĩa là chưa có hạn chế, bởi không thể dùng cái chưa có để hạn chế
thực tại. Sau khi Hiến pháp có hiệu lực, thì còn thiếu rất nhiều luật, và
đến bây giờ vẫn còn thiếu, nhưng mọi tư duy lành mạnh đều hiểu rằng: Không thể bắt cuộc sống dừng lại, để đợi đến khi cơ quan lập
pháp ban hành đủ luật.
Hiến pháp 1992
viết công dân có quyền biểu tình “theo quy định của pháp
luật”, chứ không đòi hỏi cụ thể là “theo quy định của
Luật biểu tình”. Giả sử, nếu Hiến pháp quy định là công dân chỉ có quyền
biểu tình theo quy định của Luật biểu tình, thì công dân có quyền chất vấn và
phê phán Quốc hội nhà cầm quyền cộng sản là tại sao mấy chục năm rồi mà vẫn chưa
ban hành Luật biểu tình? Lúc đó nhân dân nhắc nhở và đòi hỏi Quốc hội phải ban
hành Luật biểu tình, chứ không phải chỉ đề nghị hay xin xỏ, vì những điều đó
được khẳng định tại chính Hiến Pháp như sau:
- Điều 6,
Hiến pháp 1992: “Nhân dân sử dụng quyền lực Nhà nước thông qua Quốc hội và Hội
đồng nhân dân, là những cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân,
do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân
dân”.
- Điều
53, Hiến pháp 1992: “Công dân có quyền tham gia quản lý Nhà
nước và xã hội”.
Như vậy, khi
không (hoặc chưa) có luật nào quy định cụ thể hơn về việc biểu tình, thì có
nghĩa là pháp luật không (hoặc chưa) có hạn chế nào cả, và công dân hoàn toàn có
quyền biểu tình, như Hiến pháp cho phép. Chính vì vậy lập luận là vì chưa có
luật biểu tình để đàn áp biểu tình của nhà cầm quyền cộng sản chính là vi hiến
và ngụy biện.
b. Nhận định của luật sư Trần Vũ
Hải
Mời bạn đọc
theo dõi cuộc phỏng vấn của Nam Nguyên (RFA) và luật sư Trần Vũ Hải (1):
“Nam Nguyên: Ở Việt Nam, thưa Luật Sư,
có thể tiến tới biểu tình có xin phép, được nhân viên công lực giữ trật tự và
bảo vệ như ở các nước khác hay không ạ?
LS Trần Vũ Hải: Nói chính
xác là chưa có luật biểu tình, tuy nhiên có nghị định của chính phủ năm 2005 có
nói về vấn đề tụ tập hội họp gì đó đông người, từ 5 người trở lên thì phải có
giấy phép. Kiểm tra cái nghị định này thì cái nghị định này căn cứ vào luật tổ
chức chính phủ chứ không căn cứ vào hiến pháp, và nghị định này do Bộ Công An đề
xuất, tức là nhằm làm nhiệm vụ để giữ gìn trật tự, đúng không ạ? Thế thì tôi cho
rằng đây là vấn đề trật tự, không phải là biểu tình.
Biểu tình là có mục đích chính trị rõ ràng là để ủng hộ hay phản
đối ai, hoặc là chính sách hay hành vi, cho nên cái nghị định này, cái nghị định
của chính phủ năm 2005 không nằm trong phạm vi, không thể đồng nhất với biểu
tình. Bởi vì thứ nhất cái nghị định này không căn cứ vào hiến pháp, cái thứ hai
là biểu tình là một quyền chính trị.
Điều 50 của Hiến Pháp có nói là có 3 loại quyền con người được thể
hiện theo hiến pháp và luật, là quyền chính trị, quyền kinh tế và quyền văn hóa.
Hiện nay Hiến Pháp đã quy định quyền biểu tình, nhưng lại "theo quy định của
pháp luật" tức là ý nói rằng phải có luật về biểu tình, thế thì đáng tiếc là
chưa có. Mới có luật về báo chí để nói về vấn đề báo chí, nhưng mà chưa có luật
biểu tình.
Nói chính xác là chưa có luật biểu tình, tuy nhiên có nghị định của
chính phủ năm 2005 có nói về vấn đề tụ tập hội họp đông người, từ 5 người trở
lên thì phải có giấy phép.
.....
LS Trần Vũ Hải: Tôi cho
rằng cái nghị định năm 2005 là không bao gồm vấn đề biểu tình ở đây. Đây là một
cái trách nhiệm của Quốc Hội phải ban hành, nhưng chưa ban hành. Bây giờ để giải
quyết tình huống ấy, theo luật thì BTV có quyền giải thích điều luật ấy cần phải
được hiểu như thế nào. Khi chưa có luật thì đương nhiên được hưởng hay là phải
đợi đến khu luật biểu tình ra đời.
Tuy nhiên, trong thực tế cũng phải thấy rằng khi có vấn đề gì thì
công an, lực lượng an ninh, lực lượng trật tự có nghĩa vụ phải đảm bào rằng là
sẽ không có phát sinh những vấn đề gây rối, những vấn đề quá khích. Thì tôi nghĩ
ở bất kỳ đất nước nào các lực lượng an ninh trật tự cũng phải làm nhiệm vụ
đó.”
c. Nhận định chung về biểu tình tại Việt
Nam:
Nhà cầm quyền
cộng sản dùng Luật biểu tình như một vật cản để giới hạn và ngăn cản lòng yêu
nước của nhân dân Việt Nam. Nó chứng tỏ nhà cầm quyền cộng sản sợ 3 điều thông
qua biểu tình:
- Sợ nhân dân
thông qua biểu tình “phá vỡ” mối quan hệ và hợp đồng bán nước của cộng sản cho
Trung cộng.
- Thông qua
biểu tình gây áp lực lên nhà cầm quyền cộng sản về mọi mặt kinh tế, xã hội mà
đảng muốn mình độc quyền điều hành.
- Sợ nhân dân
tập dượt cho một cuộc xuống đường tổng thể lật đổ cộng sản.
Như vậy chúng
ta phải lấy đúng cái quyền thật sự của con người và những gì đã ghi trong Hiến
pháp để làm những gì cộng sản đó là: Biểu tình. Vấn đề làm thế nào làm cho các
cuộc biểu tình thành công? Xin có một số góp ý ở phần dưới.
2. Vài lưu
ý trong tổ chức biểu tình:
Bỏ qua các yếu
tố sợ hãi do cộng sản đàn áp vì chúng ta đang dần chứng tỏ bằng làn sóng đấu
tranh dân chủ đang dâng cao mà những hành đọng của Phương Uyên, Nguyên Kha...
hay các phong trào đấu tranh giữ đất của nông dân Văn Giang, Trịnh Nguyễn, của
anh em ông Đoàn Văn Vươn hoặc việc đi phân phát tuyên ngôn nhân quyền, tuyên bố
258 là những ví dụ. Ngoài ra việc nhân dân dưới sức ép về kinh tê, nhận ra sự
thật bị lừa hơn 80 năm qua cũng giúp nỗi sợ hãi ngày càng phai nhạt. Chúng ta
cũng có thể đọc thêm loạt bài “Cuộc cách mạng của sợ
hãi” của tác giả Vũ Đông Hà để tìm cách thích hợp nhất
để vượt qua sự sợ hãi giúp ích cho biểu tình thành công (2).
Như vậy điều
còn lại là làm sao để có được các cuộc biểu tình chống Trung cộng và cộng sản
bán nước hiệu quả? Hãy tham khảo một số lưu ý sau đây.
- Nên thành lập
một liên minh dạng Liên minh Biển Tây của người Philippines (Vấn đề cụ thể này
tôi xin trình bày trong “Chúng ta phải làm gì? - Kỳ 5”) để phối hợp hành động
thật nhịp nhàng và có tiếng nói trong vấn đề với Trung cộng ra công luận quốc tế
thay cho nhà cầm quyền bán nước.
- Có thể trong
cuộc biểu tình chống Trung cộng nên mời công dân Philippines và công dân Nhật
bản tham gì vì họ cùng kẻ thù chung là Trung cộng bành trướng và nhà cầm quyền
cộng sản không có lý do bắt họ. Đồng thời đây là một hình thức đoàn kết và kêu
gọi sự chú ý của cộng đồng quốc tế.(Xem thêm bài viết trên Viendongdaily để tham
khảo thêm (3)
- Các tổ chức
đứng ra biểu tình nên chọn một số đại sứ quán, cơ quan nhân quyền LHQ... để mời
họ tới tham gia quan sát biểu tình và theo dõi nhân quyền.
- Về mặt thông
tin trước biểu tình: Không nên tuyên bố trên facebook hay các trang mạng xã hội
khác mà dùng hoạt động nhóm để vận động và thông báo. Trên các trang mạng xã hội
chỉ nên thông báo để đánh lạc hướng công an, an ninh mật vụ. Xin ví dụ: Chúng ta
có thể thông báo là sẽ có biểu tình trong vài tuần tới mà không cụ thể để cho
công an, an ninh phải mệt mỏi vì theo dõi... Có nhiều hình thức đánh lạc hướng
mong các bạn tự nghiên cứu bổ sung thêm.
- Thông tin
trong biểu tình: Do mới là bước đầu của việc đấu tranh nên mới chỉ dừng lại ở
biểu tình bất bạo động. Chính vì vậy cần phải sử dụng hình ảnh làm vũ khí chống
đàn áp cộng sản. Vì vậy, nên chọn hẳn một nhóm đứng tại một số cao điểm hay góc
quay thuận lợi để chụp hình, quay phim để tường thuật trực tiếp lên mạng và gửi
đến các cơ quan quốc tế về hình ảnh công an đàn áp.
- Thông tin sau
biểu tình: Tổng hợp các thông tin về hình ảnh, clips tới các trang mạng như đã
từng làm. Đồng thời gửi các thông tin đàn áp của công an cộng sản đến các tổ
chức quốc tế, đại sứ quán như đối với tuyên bố 258 mà ta đã làm rất
tốt.
- Khi đã có các
nhóm thì vấn đề tổ chức biểu tình hết sức thuận lợi và lưu ý trong biểu tình
không nên để lộ ra mối quan hệ các nhóm để tránh tổn thất sau này.
- Không nhất
thiết hành trình phải quanh bờ hồ Hà Nội hay khu trung tâm Sài Gòn mà có thể ở
các khu đông người như: Sân Vận Động Mỹ Đình, chợ Đồng Xuân, Khu Ngã tư Sở...
tại Hà Nội hoặc Chợ Bến Thành... tại Sài Gòn.
Trên đây là một
số góp ý trong tổ chức biểu tình cần lưu ý để tổ chức có ý nghĩa hơn các cuộc
biểu tình để có hiệu quả. Các bạn có thể vận dụng tốt hơn nữa dựa trên kinh
nghiệm hoạt động của chính mình.
3: Khẩu
hiệu mang theo:
Về cơ bản chúng
ta có thể đem theo nhiều khẩu hiệu thông qua băng rôn, cờ, áo mặc, mũ và thậm
chí kể cả khăn tay... Tuy nhiên cần phải lưu ý vài điểm như sau:
- Khi đi biểu
tình tại Việt Nam chúng ta không nên mang theo cờ Vàng ba sọc đỏ vì cộng sản sẽ
lấy cớ là chúng ta cầm cờ “Chế độ cũ” để có thể đàn áp biểu tình. Do đó một cách
sáng tạo là chúng ta in cờ Vàng thời Hai Bà Trưng hoặc một số lá cờ vàng của
triều đại trước đây như Lê, Trần...
- In một số
tích truyện thật lịch sử trên băng rôn, áo... như Mã Viện bị Hai Bà đánh tan
tác, Thoát Hoan chui ống đồng, Liễu Thăng bị chém bay đầu ở Chi Lăng, Nghìn cọc
vùi thây giặc tại Bạch Đằng...
- Tuyệt đối
không mang theo cờ đỏ cộng sản vì chúng ta biết rằng cờ đỏ bán nước cho giặc hơn
nữa lá cờ của cộng sản là là cờ ăn cắp của tỉnh Phúc Kiến - Trung cộng (Xin xem
thêm “Những sự thật cần phải
biết” - Phần 8 và 9).
Vậy thì chúng ta sẽ chống ai nếu chúng ta đi biểu tình chống Trung cộng lại mang
cờ 1 tỉnh Trung cộng?. Lý do mà mọi người đem theo cờ cộng sản để tránh đàn áp
cũng không đúng vì không đem theo cờ của cộng sản không có nghĩa là không yêu
nước.
- Tuyệt đối
không mang theo hình Hồ Chí Minh vì chính Hồ Chí Minh đã sai Phạm Văn Đồng bán
nước cho Tầu mà cụ thể là công hàm 1958 được chính nhà cầm quyền cộng sản thừa
nhận. Cũng không thể lý luận mang theo ảnh Hồ Chí Minh thì không bị đàn áp. Các
bạn thấy rõ rằng trong những lần biểu tình trước việc đem theo ảnh Hồ Chí Minh
cũng không tránh khỏi điều này. Do đó không nên mang theo ảnh của tên bán nước
để đi chống bán nước và cướp nước được.
- Chính vì báo
nhân dân và các phương tiện đã công khai công hàm 1958 và cái đó là hoàn toàn có
thật nên chúng ta ngoài băng rôn khẩu hiệu thì nên có băng rôn in thật to đoạn
tuyên bố của Trung cộng: “...quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa),
quần đảo Trung Sa, quần đảo Nam Sa (Trường Sa) và những gì thuộc về những hải
đảo của Trung Quốc....” và nguyên cái công hàm của Phạm Văn Đồng đồng ý tuyên bố của Trung
cộng để nhân dân thấy sự thật bán nước của cộng sản. (Có thể in các tờ rơi phát
cho bà con trên đường biểu tình và cho rơi ngay xuống đường).
- Đồng thời in
các tuyên bố của quan chức cộng sản như:
Năm 1956, Ung
Văn Khiêm, nhân tiếp phái đoàn ngoại giao Trung cộng, Thứ Trưởng bộ Ngoại Giao
có tuyên bố với Lý Chí Dân (Li Zhimin), tham tán sứ quán Trung cộng tại Việt
Nam: “chiếu theo tài liệu Việt Nam thì HS và TS thuộc về
Trung Quốc”.
Lê Lộc, Chủ
Tịch Châu Á Sự Vụ, nhân có mặt cũng nói vào: “Theo sử
liệu VN thì HS và TS thuộc TQ từ thời nhà Tống”. Sự việc này tạp chí Beijing
Review ngày 18 tháng Hai năm 1980 đã có đăng lại trong bài “Chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc trên các đảo
Tây Sa và Nam Sa”.
- Khẩu hiệu
mang theo thường là “Đả đảo Trung cộng”, “Cắt lưỡi bò”, “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam” hay “Tầu khựa cút khỏi biển
đông”... Nay đề nghị chúng ta thêm “Đả đảo bán nước”. Cộng sản lấy cớ gì mà đàn áp khẩu
hiệu này? Nó đàn áp thì rõ ràng nó tự cho nhân dân thấy bản chất bán nước rõ
hơn.
- Kết hợp đốt
và xé cờ Trung cộng để gây sức ép ly gián Việt cộng và Trung cộng.
- Khẩu hiệu nên
dùng 2 thứ tiếng và Việt và Anh để cho bạn bè quốc tế dễ hiểu và có thể thêm chữ
Tầu để cho chính bọn Tầu khiếp sợ.
Người dân
Philippines biểu tình (Ảnh: Minh họa)
Trên đây là một
số góp ý nhỏ trong biểu tình về vấn đề khẩu hiệu, bạn đọc có thể có những sáng
tạo thêm để cho các cuộc biểu tình thành công hơn nữa. Và đây chỉ là những bước
đầu cho một cuộc xuống đường tập thể hoành tráng hơn với những khẩu hiệu tương
tự như “Cộng sản đi chết đi” hay “Đả đảo cộng sản hèn với giặc, ác với dân” sau
này.
4. Kết
luận:
Biểu tình là
quyền cơ bản của chúng ta, đảng cộng sản tìm mọi cách tước đoạt và đàn áp để dễ
dàng độc tài và bán nước cho Trung cộng. Chúng ta phải đoàn kết lại để tổ chức
lại những cuộc biểu tình có hiệu quả và ý nghĩa hơn. Từ đó có thể có tiếng nói
nhất định gây sức ép cho cộng sản và cả Trung cộng. Ngoài ra đây có thể là những
bước tập dượt và chuẩn bị cho việc biểu tình đòi trả tù nhân lương tâm hoặc sau
này là lật đổ chế độ cộng sản bán nước hại dân tại Việt Nam. Hãy xuống đường
bằng những cái đầu tình táo và tổ chức chặt chẽ, cộng sản sẽ phải thất bại vì
chúng ta có chính nghĩa và có lòng yêu nước. Một câu hỏi được đặt ra là cần làm
gì để có thể thống nhất biểu tình như trên? Những vấn đề đó sẽ được giải quyết
trong “Chúng ta phải làm gì?- Kỳ 5”.
01/10/2013
________________________________
Bài
liên quan đã đăng:
________________________________
Chú
thích:
(1) rfa.org/vietnamese/in_depth/rquest-eplain-rights-demon-nn-06302011172445.html
(2) Vũ Đông Hà:Cuộc cách mạng của Sợ Hãi (phần 1)
No comments:
Post a Comment