Trò hề “Phát biểu trước Quốc Hội”
Trần Trung
Đạo
Mấy ngày qua, việc Tập Cận Bình “phát biểu trước
Quốc Hội” là một tin tức nóng. Không chỉ qua bộ máy tuyên truyền của đảng mà cả
những người ngoài đảng hay thậm chí chống đảng cũng xem đó là một “sự kiện quan
trọng”. Những trích dẫn, bình luận, phân tích được đăng đầy trên các báo ở Việt
Nam. Người viết thấy không cần phải trích dẫn, đơn giản đó là luận điệu tuyên
truyền quen thuộc của Tập Cận Bình.
Hôm 28 tháng 9 năm nay trong một diễn văn dài đọc tại Liên
Hiệp Quốc, Tập Cận Bình cũng kêu gọi “gác
qua quá khứ hận thù để hướng tới tương lai” và thậm chí còn nhắc đến dân chủ
nhưng ngay trong lúc họ Tập phát biểu các phi đạo quân sự vẫn tiếp tục được xây
trên quần đảo Trường Sa, các đảo nhân tạo dựng lên giữa vùng biển tranh chấp vẫn
tiến hành theo kế hoạch. Và tuần này tại Thanh Hóa, Quảng Ngãi của Việt Nam,
hàng ngàn ngư dân Việt Nam vẫn ra biển trong nỗi bất an. Họ thiếu thốn ngay cả
những phương tiện thông tin tối thiểu để liên lạc nhau trong lúc hiểm nghèo khi
“tàu lạ” đến.
Thật ra, đối với các lãnh đạo CS “phát biểu trước
Quốc Hội” không phải là cơ hội để trình bày chính sách mà để tuyên truyền. Ngoài
ra, đây chỉ là trò ăn cắp các thủ tục ngoại giao của các nước dân chủ chỉ để hợp
thức hóa cơ quan đóng dấu gọi là quốc hội này và để che đậy bản chất toàn trị
không hề thay đổi của CS.
Quốc hội tại các nước
CS
Cả thế giới đều biết trong chế độ Cộng Sản quốc hội chỉ là
tấm bình phong để che mắt dư luận. Đảng mới là trung tâm quyền lực tuyệt đối
điều khiển mọi hoạt động của đất nước. Một trăm phần trăm số đại biểu là đảng
viên đảng Cộng Sản hay do các tổ chức ngoại vi của đảng Cộng Sản như Mặt Trận Tổ
Quốc giới thiệu. Người dân không có một chọn lựa nào khác ngoài những tên tuổi
đã được đảng đưa ra và “cử tri” chỉ đi bầu cho có.
Suốt 74 năm tồn tại, mặc dù Liên Xô vẫn có quốc hội được
gọi là Sô Viết Tối Cao, về mặt quốc tế, gần như không ai biết và cũng chẳng ai
cần biết đến. Ngoại trừ khi các Tổng Bí Thư kiêm nhiệm luôn cả chức Chủ Tịch Sô
Viết Tối Cao như trường hợp Leonid Brezhnev (sau 1977), Mikhail Gorbachev, chức
vụ Chủ Tịch Sô Viết Tối Cao do người khác đảm nhiệm ít khi được nhắc đến trong
các cuộc đàm phán hay bang giao quốc tế.
Kliment Yefremovich Voroshilov là Chủ Tịch Sô Viết Tối Cao
suốt bảy năm nhiều thay đổi của Liên Xô từ 1953 đến 1960, nhưng lãnh tụ thực sự
của Liên Xô lúc bấy giờ là Nikita Khrushchev. Tương tự, trước 1977, Nikolai
Podgorny là Chủ Tịch Sô Viết Tối Cao nhưng Leonid Brezhnev mới thực sự là kẻ nắm
quyền. Hiệp ước Giới hạn Vũ khí Chiến lược (SALT I) ký ngày 26 tháng 5, 1972 là
giữa TT Richard Nixon ký với Leonid Brezhnev chứ không phải với Nikolai
Podgorny.
Tại Trung Cộng, Quốc Hội được gọi là Đại hội Đại biểu Nhân
dân Toàn quốc, và Đại hội này bầu ra Quốc Vụ Viện để lãnh đạo Trung Quốc. Trên
giấy tờ, văn bản, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc quả thật đúng là quyền lực
cao nhất nhưng, tương tự như tại Liên Xô trước đây, gần như không bao nhiêu
người ở ngoài Trung Quốc biết Chủ tịch Quốc hội là ai. Tổng số đại biểu quốc hội
Trung Cộng là 2987 người trong đó 2157 người là đảng viên CS và số còn lại do
Mặt Trận Thống Nhất, một cơ cấu khác của đảng CSTQ giới thiệu. Như vậy có nghĩa
là 100% đại biểu đều vào quốc hội qua cánh cửa của đảng CS.
Sau Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc khóa 12, Trương Đức
Giang đảm nhiệm chức vụ Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân
dân Toàn quốc, tức là người đứng đầu Quốc hội Trung Quốc. Đồng thời y cũng là Ủy
viên Bộ Chính trị và được xếp hàng thứ ba trong 7 người thuộc Ban Thường vụ Bộ
Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Quốc hội Việt Nam là bản sao của Trung Cộng về cơ cấu
lãnh đạo nên việc đề cử, ứng cử, bầu cử đều chẳng khác gì Trung Cộng. Còn tệ hơn
nữa, có một thời gian dài Việt Nam không có bầu quốc hội. Bằng chứng, sau lần
“bầu cử” 1946, đảng CSVN không thấy cần có quốc hội nên suốt 14 năm sau đó, đảng
chẳng màng nghĩ đến chuyện bầu bán làm gì cho tốn công tốn của. Đảng viện dẫn lý
do không bầu là vì chiến tranh nhưng nếu đã là “Cơ quan quyền lực cao nhất” thì
càng có chiến tranh cần phải bầu ra những người có tài để lãnh đạo quốc gia mới
phải. Và cứ thế, hơn nửa thế kỷ dài dằng dặc từ khóa 1 đến khóa 13, văn minh
nhân loại đã tiến quá xa mà trò hề “Cơ quan quyền lực cao nhất” vẫn không thay
đổi và vẫn lừa gạt được người dân.
Phát biểu trước Quốc Hội tại các quốc gia
dân chủ
Tại các nước dân chủ, lấy Mỹ làm ví dụ trong bài này, phát
biểu trước Quốc Hội là một thủ tục đặc biệt không chỉ dành cho các bậc quốc
khách mà còn là quốc khách có thành tích, tư cách vượt trội hay vì nhu cầu chiến
lược.
Tại Mỹ, Phát biểu trước Phiên họp Lưỡng viện Quốc Hội
(Joint Meeting Addresses Before Congress) là một thủ tục ngoại giao cao nhất
dành cho một lãnh tụ thế giới quan trọng như trường hợp Đức Giáo Hoàng phát biểu
vào ngày 24 tháng 9, 2015 vừa qua, hay Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu
ngày 29 tháng 4 trước đó. Lãnh tụ nhân quyền Nam Phi Nelson Mandela là người duy
nhất được mời phát biểu hai lần trước phiên họp lưỡng viện Quốc Hội Mỹ, lần thứ
nhất (26 tháng 6, 1990) với tư cách lãnh tụ African National Congress, và lần
thứ hai (6 tháng 10, 1994) với tư cách Tổng Thống Cộng Hòa Nam Phi. Phát biểu
trước Phiên họp Lưỡng viện Quốc Hội còn là nơi để vinh danh các lãnh tụ đấu
tranh nhân quyền dân chủ trên thế giới như trường hợp Vaclav Hável, Tổng thống
Tiệp Khắc (21 tháng 1, 1990) hay Lech Walesa, lãnh tụ Công đoàn Đoàn kết Ba Lan
(15 tháng 11, 1989).
Trong suốt lịch sử của phát biểu trước phiên họp Lưỡng viện
Quốc hội Mỹ từ 1874 đến nay, chưa có một lãnh tụ CS nào được mời đọc diễn văn
trước diễn đàn được trọng vọng nhất của Mỹ này.
Tư cách và khả năng của Đại biểu Quốc Hội
CSVN
Tại các quốc gia dân chủ, trước khi được “chọn mặt gởi
vàng”, một ứng cử viên Dân Biểu Hạ Viện hay Nghị Sĩ Thượng Viện phải trải qua
những cuộc vận động chính trị gay go, tốn kém và sống sót sau những trận tranh
luận công khai, hiểm hóc với các đối thủ của mình. Phần lớn ứng cử viên là những
người có trình độ nhận thức, kiến thức chính trị vững vàng và nghị trình tranh
cử cụ thể.
Trong lúc đó tại Việt Nam, hầu hết Đại biểu Quốc Hội là
những nô bộc của đảng CS. Họa hoằn lắm mới có một người nói vài câu nghe được
còn phần lớn phát biểu rất ngu ngơ, dốt nát.
Trường hợp ngu mới nhất là lời phát biểu của Đại biểu
Quốc Hội Lê Việt Trường, Phó chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc phòng Quốc Hội. Khi
nghe tin chiến hạm Mỹ tiến vào vùng Biển Đông tranh chấp họ Lê phán rằng: “Việt Nam mới là nước có quyền chủ quyền và
quyền tài phán tại hai quần đảo này. Do đó, khi ra vào khu vực 12 hải lý ở các
đảo thuộc quần đảo Trường Sa, phía Mỹ phải thông báo với cơ quan có thẩm quyền
của Việt Nam và phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam... Việt
Nam không hoan nghênh bất cứ nước nào đi vào khu vực này nhằm mục đích làm căng
thẳng thêm, phức tạp thêm tình hình tranh chấp tại Biển
Đông”.
Lê Việt Trường không biết rằng các hoạt động của Hải quân
Mỹ cũng chỉ nhằm làm chậm bước chân bành trướng của Trung Cộng trong vùng Nam
Thái Bình Dương chứ chẳng có đánh đấm thật sự nào. Y cũng không biết rằng mọi áp
lực chống lại chính sách bành trướng của Trung Cộng tại Á Châu trong thời điểm
này đều cần thiết. Từ cố TT Singapore Lý Quang Diệu cho đến TT Phi Benigno
Aquino III cũng đều công nhận chỉ có Mỹ mới làm Trung Cộng lo ngại. Chẳng lẽ Lê
Việt Trường tin rằng những tuyên ngôn, tuyên cáo đọc như học sinh trả bài suốt
30 năm nay của các phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao CSVN sẽ làm Tập Cận Bình chùn
bước?
Lời tuyên bố của Lê Việt Trường chứng tỏ y không có một
kiến thức căn bản về bang giao quốc tế mà chỉ bị nhồi sọ bởi các luận điệu tuyên
truyền “Chống Mỹ cứu nước” của đảng vốn được đóng đinh quá sâu vào não bộ
y.
Tháng 6, 2014 cũng trong một buổi thảo luận về tranh
chấp Biển Đông tại Quốc Hội, Nguyễn Bắc Việt, một Đại biểu Quốc Hội khác tuyên
bố một câu còn bịnh hơn Lê Việt Trường: “Về
vấn đề biển Đông, từ sáng tới giờ và những ngày qua trong phát biểu, tôi đồng
tình với các ý kiến phát biểu ở một vế, đó là vế thể hiện lòng yêu nước. Nhưng
còn một vế theo tôi là chúng ta chưa thực sự quan tâm, đó là yêu chế độ và lo
cho con tàu Cộng sản và công nhân quốc tế… phải xác định cho rõ nguyên nhân,
phải biết đau lòng với tình hình hiện nay của phong trào cộng sản, công nhân
quốc tế. Hai nước xã hội chủ nghĩa lình xình với nhau như thế này, ai có
lợi?”
Nói như Yuri Alexandrovich Bezmenov, môt nhân viên
tình báo Liên Xô đào thoát sang Canada 1970: "Ngay cả mang anh ta tới tận Liên Xô và chỉ cho anh ta thấy trại tập
trung, anh ta cũng không tin… cho đến lúc anh ta bị đá ngay vào đít, khi giày
đinh đạp lên anh, rồi anh ta mới hiểu. Nhưng không phải trước đó. Đó là thảm
kịch của trình trạng bị băng hoại về đạo đức trong con
người".
Miệng lưỡi độc tài luôn ngọt
ngào
Một số người lo xa, Tập Cận Bình sẽ dùng cơ hội “phát biểu
trước quốc hội” để tuyên bố hợp thức hóa quyền sở hữu của Trung Quốc trên hai
quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Lo xa bao giờ cũng cần thiết nhưng không phải
vậy đâu. Miệng lưỡi của các lãnh đạo CS bao giờ cũng rất ngọt ngào, thắm thiết
chỉ có hành động của chúng mới vô cùng độc ác.
Nhìn lại cách Trung Cộng nuốt chửng Tây Tạng để thấy kế
hoạch của Mao vô cùng thâm độc.
Ngày 7 tháng Mười 1950, 40 ngàn quân Trung Cộng vượt sông
Jinsha. Hai tuần sau, Tây Tạng bị đánh bại. Nếu lúc đó, Mao chỉ thị tiến thẳng
về thủ đô Lhasa và chiếm đóng Tây Tạng bằng vũ lực, Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhân dân
Tây Tạng và cả thế giới cũng chẳng làm gì được. Thay vì, Mao đổi giọng ngọt ngào
và kêu gọi chính phủ Tây Tạng đàm phán một giải pháp hòa bình, hữu nghị. Hiệp
ước 17 điểm, trong đó Trung Cộng xác định chủ quyền trên Tây Tạng và cho phép
nước này được tồn tại trong khuôn khổ tự trị. Trước sự hiện diện của 40 ngàn
quân Trung Cộng, phái đoàn Tây Tạng ký hiệp ước ngày 23 tháng 5, 1951. Đức Đạt
Lai Lạt Ma đánh điện tín chấp nhận.
Năm 1959, Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận ra bản thỏa hiệp chỉ là
kế hoạch thâm độc của Mao để công khai cướp nước. Văn kiện đó thực tế là một tối
hậu thư đầu hàng vì do Trung Cộng đưa ra trong cuộc đàm phán và phái đoàn Tây
Tạng không được phép sửa đổi một điểm nào. Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố vô hiệu
hóa hiệp ước, phát động cuộc nỗi dậy 1959 và sau đó lưu vong sang Ấn Độ cho tới
hôm nay.
Cướp nước bằng văn bản không phải là sáng kiến độc đáo của
riêng Mao mà đã được các lãnh đạo độc tài thực hiện nhiều lần trong lịch sử.
Những ai quan tâm đến vận mệnh đất nước phải học lịch sử Việt Nam và thế giới.
Nhiều nhà phân tích tiên đoán tương lai của một quốc gia dựa trên các điều kiện
kinh tế chính trị quân sự đang diễn ra. Tuy nhiên như lịch sử đã chứng minh, khi
quyết định, phần lớn các lãnh tụ dù độc tài hay chân chính đều nhìn về quá khứ.
Lý do, quá khứ đã được chứng nghiệm giúp cho họ yên tâm và xem đó nguồn bảo đảm
cho quyết định của họ. Phương pháp Mao dùng để chiếm Tây Tạng cũng giống như
cách Hitler dùng để chiếm Tiệp Khắc 1938.
Như người viết đã trình bày nhiều lần, dù một đảng lớn như
đảng CS Trung Quốc hay nhỏ như đảng CS Lào, đều là những đảng độc tài tiếm danh
chứ không phải là lãnh đạo chính danh của một quốc gia, đại diện cho một nước,
và chúng làm tất cả những gì có thể làm để che đậy, lừa gạt và củng cố tính
chính danh lãnh đạo của đảng. “Phát biểu trước Quốc Hội”, do đó, chỉ là một trò
hề.
8/11/2015
Trần Trung
Đạo
No comments:
Post a Comment