Cuộc cách mạng của Sợ Hãi (phần 3) - Sức mạnh của đám đông
Vũ
Đông Hà (Danlambao) - Ở nơi đó và trong một khoảnh khắc kỳ diệu, một người có thể cảm
nhận rằng có điều gì đó ý nghĩa hơn, to lớn hơn cá nhân đơn lẽ của mình. Mỗi
tiếng hô rõ ràng dạn dĩ hơn, vang lớn hơn. Mỗi cánh tay vung lên rõ ràng mạnh mẽ
hơn. Mỗi bước chân đi tới rõ ràng dứt khoát hơn. Con người có lúc cảm thấy mình
dường như được chấp cánh. Nỗi sợ hãi hôm qua nhường bước cho lòng can đảm. Sức
mạnh quần chúng. Cá thể đã chan hòa, đã TRỞ THÀNH đám đông. People Power. Hàng ngàn con người nhỏ bé, yếu đuối kết
hợp lại đã trở thành một sức mạnh vô biên, đẩy lùi sợ hãi.
Nhưng làm thế nào để có 1
người vẫn còn nhiều sợ hãi + 1 + 1 + 1.... để có được hàng trăm ngàn người cộng
hưởng xua tan bóng mây sợ hãi trong lòng mỗi người và có khoảnh khắc kỳ diệu ấy?
Câu chuyện hành trình muối của Mohandas
Gandhi
Đạo luật "Thuế muối" của thực dân Anh
ngăn cấm người dân Ấn Độ quyền sản xuất và buôn bán muối. Đó là độc quyền của
người Anh. Vi phạm đạo luật này bị khép vào tội hình sự.
Mọi người dân đều cần muối. Đạo luật này
ảnh hưởng đến đời sống sát sườn của TẤT CẢ nhân dân Ấn. "Bên cạnh nước và không khí, muối có lẽ là thứ con người cần
nhất" - Mohandas Gandhi đã nhận xét như thế và đó là nền tảng để xác định đối tượng vận
động cho chiến dịch "Satyagraha March" tạm dịch là "Hành trình Sức mạnh Sự thật".
Ngày 2 tháng 3 năm 1930 Gandhi gửi thư
đến cho quan toàn quyền Anh tại Ấn, Edward Frederick Lindley Wood, công khai tuyên bố bắt đầu vào ngày 11 tháng 3 ông sẽ
bất tuân đạo luật thuế muối; nơi ông thể hiện hành động
bất tuân này là một làng biển mang tên Dandi, bên bờ Ấn Độ dương, cách nơi
ông đang ở 386 cây số; hành động ông sẽ làm là vốc một
nhúm muối - biểu tượng phản kháng của ông.
Ngày 12 tháng 3, sau khi gia hạn cho toàn
quyền Anh thêm một ngày, Gandhi cùng với 78 thành
viên bắt đầu hành trình dài 386 cây số từ Sabarmati đến nơi ông sẽ thể hiện
hành động bất tuân luật. Toàn quyền Anh xem chuyện muối này là chuyện nhỏ,
đòi độc lập mới là chuyện lớn. Cảnh sát Anh bình thản đón chờ để bắt Gandhi
tại bãi biển Ấn Độ dương.
Đoàn người của Gandhi với y phục trắng cổ
truyền, dừng lại ở những ngôi làng, thị trấn trên đường đi. Ở mỗi nơi ông Gandhi
diễn thuyết, tấn công đạo luật muối là vô nhân đạo và
đây là cuộc chiến đấu của những người cùng khổ. Dân chúng tiếp tế rau cải và
nhiều người gia nhập hành trình muối của ông.
Hành trình 386 cây
số của Gandhi đã được người dân Ấn của nhiều thành phố chứng kiến, ủng hộ. Những buổi
mít tinh đông đảo xảy ra ở nơi ông dừng chân. Truyền
thông thế giới hướng về "người đàn ông gầy gò nhỏ bé" đang được một đoàn
người dài 3 cây số nhập dòng từ mỗi làng xã và mỗi ngày một tăng.
Tay không, chân đất họ tiến về bờ biển Ấn
Độ Dương.
Ngày 5 tháng 4, 1930 Mohandas Gandhi và
đoàn người lúc này đã vượt quá con số 50.000 đến bãi
biển làng Dandi sau 23 ngày dài. 6:30 sáng, ngày 6 tháng 4, Gandhi vốc một nắm
muối và công khai cùng với người
dân Ấn thể hiện hành động bất tuân đạo luật của thực dân Anh. Biểu tượng
lịch sử này đã dấy lên phong trào bất tuân phục với hàng triệu người dân Ấn
chống lại những đạo luật muối.
Lúc ấy, Toàn quyền Anh chỉ biết nhìn và
bất lực.
Đã quá muộn. Tại bãi biển Dandi không phải chỉ có mình ông Gandhi và vài người tùy tùng mà hơn 50.000 người Ấn không biết sợ hãi là gì. Đã quá muộn, cả nước Ấn, dân chúng Anh và thế giới đang chăm chú theo dõi và chấn động bởi những gì đang xảy ra tại bãi Dandi nhỏ bé, với người đàn ông nhỏ bé ỏ bờ biển Ấn Độ Dương.
Đã quá muộn. Tại bãi biển Dandi không phải chỉ có mình ông Gandhi và vài người tùy tùng mà hơn 50.000 người Ấn không biết sợ hãi là gì. Đã quá muộn, cả nước Ấn, dân chúng Anh và thế giới đang chăm chú theo dõi và chấn động bởi những gì đang xảy ra tại bãi Dandi nhỏ bé, với người đàn ông nhỏ bé ỏ bờ biển Ấn Độ Dương.
Tất cả đều nằm ngoài dự đoán của toàn
quyền thực dân Anh.
Tất cả đều nằm trong sự
tính toán của Mohandas Gandhi.
Vũ khí duy nhất ông có khi ông ngồi trong
ngôi nhà nhỏ ở làng Sabarmati là bộ óc chiến lược và sự khéo léo. Trên sân khấu
chính trị, Mohandas Gandhi đã trình chiếu cho dân Ấn và thế giới thấy được sức
mạnh khủng khiếp của quần chúng khi nó được chuẩn bị,
tính toán bởi một chiến lược gia đại tài.
*
Mohandas Gandhi có lẽ sẽ khó thành công
trong môi trường và bối cảnh VN ngày hôm nay nếu áp dụng 100% phương cách của
hành trình muối. Trước cửa nhà ông sẽ có một đội ngũ công an của thực dân đỏ
canh gác ngày đêm. Sẽ khó mà có được hành trình 23 ngày dài để từ 1 người trở
thành một sư đoàn nhân dân nơi bờ biển cát.
Gần 70 năm sau, Mohandas Gandhi có lẽ
cũng phải biến hóa chiến lược của ông nếu ông sống tại Serbia. Nhưng đã có 10
sinh viên đại học Serbia, rút tỉa những bài học tinh túy của ông để trong vòng 2
năm sau ngày khởi động, phong trào quần chúng của họ đã phát triển đến hơn
70.000 thành viên.
Tranh đấu đòi hỏi sự sáng tạo. Và chúng ta có thể học hỏi được từ nhà chiến lược vĩ đại
này?
Trong kế hoạch hành trình muối của Gandhi có những điểm nền tảng:
Mohandas Gandhi không/chưa đề cập đến mục tiêu sau cùng là độc lập dân
tộc trong chiến dịch này. Thông điệp của ông ngắn gọn: Muối là nhu cầu sống
của dân Ấn và người dân Ấn phải được quyền tự mình sản xuất và buôn bán muối.
Monhandas Gandhi không/chưa kêu gọi quần
chúng Ấn đứng lên chống lại chính phủ thực dân. Ông chỉ kêu gọi CÙNG NHAU bất tuân MỘT đạo luật bất công đang ảnh hưởng đến đời
sống của từng người dân Ấn. Ông hiểu được tâm lý còn sợ hãi của dân
ông.
Hiểu rõ đối tượng vận động,
vận động để làm chuyện gì, mức độ phản kháng của người dân và phản ứng của đối
phương lẫn dư luận... tất cả đều được tính toán để người dân vượt qua sợ hãi và
tham gia.
Về mặt
chiến lược:
Monhandas Gandhi đã tạo ấn tượng cho toàn quyền Anh là "trận chiến đối đầu" với ông và 78 thành viên của ông sẽ
xảy ra tại bờ biển Ấn Độ dương. Trên thực tế, Gandhi đã bắt đầu trận chiến ngay từ lúc ông ra khỏi nhà. "Mặt
trận" thật sự của ông là những thị trấn, làng xã đi qua để ông ra quân phát
triển thành hàng ngàn người trước khi đến "mặt trận miền biển". Trong suốt 23
ngày người dân "ra quân không thấy bóng quân thù". Họ bớt đi sự
sợ hãi và nhập dòng. Sự sợ hãi giảm xuống theo tỉ lệ nghịch với con số gia tăng
của đám đông. Đó là bí quyết của ông để từ đạo quân 78 người tăng lên 50.000
người.
Về mặt huy động quần
chúng: Lời kêu gọi
của Mohandas Gandhi chính là đôi bàn chân của ông.
Người dân Ấn bước theo vết chân của ông trên hành trình dài 386 cây số và khát
vọng của đích đến không phải là khát vọng của riêng ông, không phải là những
điều to lớn, vô hình mà là nhu cầu hàng ngày, sát sườn, thấy được và sự bất công
rõ rệt thể hiện bằng một nhúm muối nhỏ bé.
Hành trình Satyagraha đi qua 4 khu vực
dân cư và 48 ngôi làng. Ở mỗi nơi, Gandhi gửi thành viên đến trước để nghiên cứu
tình hình. Ở mỗi nơi, kế hoạch tuyển mộ người đã có sẵn, những hoạt động tại chỗ
đều đã lên kế hoạch, và những chương trình khai thác truyền thông cũng đã được
chuẩn bị.
Tại làng Aslali đầu tiên ông dừng bước,
ông nói chuyện với 4.000 người, vận động sự gia nhập của dân làng, và những quan
chức người Ấn tuyên bố chấm dứt hợp tác với nhà nước thực dân. Làng Aslali là
bàn đạp quan trọng tạo trớn cho những chặng kế tới. Đó là chiến thuật của ông để
từ đạo quân 78 người cuối cùng tăng lên 50.000 người.
Về mặt xây dựng biểu
tượng: Trên hành
trình muối này, người ta thấy một đoàn người màu trắng dài 3 cây số. Đó không
phải là một ngẫu nhiên là một tính toán chiến lược của một người đã sống cách
đây gần thế kỷ. Sức mạnh của quần chúng thể hiện ở sự đồng nhất, hình ảnh đồng
đội của một đạo quân nhân dân. Mỗi cá nhân có cảm giác mạnh mẽ là một phần tử
của đám đông hợp nhất. Khi đó, nỗi sợ hãi riêng tư của mỗi người đã được sự cộng
hưởng của đoàn quân biến thành lòng can đảm. Và hình ảnh đạo quân đồng nhất màu
trắng của y phục cổ truyền Ấn đó cũng tạo nên sự sợ hãi từ phía cầm quyền. Ngày
6 tháng 4 - ngày đánh dấu bất tuân phục - cũng được chọn lựa vì ý nghĩa của nó.
Đó là ngày đầu tiên của "Tuần lễ Quốc gia".
Về mặt khai thác truyền
thông: Nhiều tuần
trước khi bắt đầu hành trình, Gandhi liên tục gửi thông tin đến truyền thông Ấn
và thế giới. Với nhiều kịch tính trong ngôn ngữ, ông tạo nên sự hồi hộp theo dõi
những gì sẽ xảy ra. Biểu tượng đoàn người màu trắng đã trở thành những tấm ảnh
lạ và đẹp được các báo cho lên trang nhất và truyền thông thế giới đã trở thành
những con mắt "cú vọ" vô tình tiếp tay ông theo dõi "những người Ăng Lê có
truyền thống quý phái - gentlemen" sẽ phản ứng ra sao. Toàn bộ hành trình muối
đã được Mohandas Gandhi chu đáo dàn dựng như một vở kịch vĩ đại buộc truyền
thông Ấn Độ, Âu châu và Hoa Kỳ phải chạy theo để đưa tin. Mọi hành xử, trấn áp
của tập đoàn thực dân Anh đối với ông và quần chúng sẽ được cả thế giới biết
đến.
Về mặt thực lực cốt
lõi: Gandhi khởi
hành với 78 thành viên. Họ là những "ashram" thân cận nhất của ông. Đây là thông
điệp quan trọng và là nhu cầu căn bản cho việc tiến hành một kế hoạch, hoặc xây
dựng một phong trào: Muốn có một đám đông hàng ngàn người thì người lãnh đạo
phải có khả năng thuyết phục vài chục người để hình thành nên một tập hợp nòng
cốt. 78 thành viên này lịch sử không nhắc nhiều đến tên tuổi nhưng chính là con
tim và linh hồn của hành trình muối mà trong đó Mohandas Gandhi là bộ óc thần
kỳ. Không có họ và chỉ có mỗi Gandhi, lịch sử nước Ấn chưa chắc đã có được hành
trình muối để ghi lại.
Thế đánh và mục tiêu:
Mục tiêu của Mohandas Gandhi khi bốc một
nắm muối thể hiện hành động bất tuân điều luật vô lý của thực dân Anh? Thực dân
Anh ban đầu nghĩ đó là mục tiêu thách đố của ông. Người dân Ấn ban đầu cũng
tưởng đó là mục tiêu của ông và nó đáp ứng với khát vọng đời sống của họ. Nhưng
không, đó chỉ là chiêu thức cho một mục tiêu ngắn hạn hơn là mục tiêu tối hậu.
Bằng kế hoạch tinh vi, khéo léo, đầy trí tuệ, Gandhi và những thành viên của ông
đã từng bước mở cho người dân Ấn một mục tiêu cao hơn: danh dự của người dân Ấn. Hành trình muối của ông đã đánh
thức cả dân tộc Ấn. Và đó là mục tiêu CHIẾN LƯỢC (dài hạn) của
ông. Với CHIẾN THUẬT (ngắn hạn) của ông, trong vòng 23 ngày và 386 cây số miệng
nói chân đi, thành viên của ông đã từ con số 78 nâng lên con số 50.000 tại bãi
biển Dandi. Và đó là tập hợp những con người hành động, nhân tố nền tảng của
công cuộc vận động toàn dân giành lại độc lập cho Ấn Độ.
(Slobodan Djinovic - Phong trào Otpor - ảnh
VĐH)
Theo thói quen, chúng ta thường chú trọng nhiều vào ước muốn thể hiện qua cái gọi là mục tiêu. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn của một tiến trình tranh đấu lâu dài, ước muốn không tự nó làm nên thành quả. Như Slobodan Djinovic, một thành viên sáng lập Phong trào Otpor chia sẻ khi gặp nhau ở Belgrade "Hãy tập trung vào khả năng và đừng tập trung vào ước muốn".
Theo thói quen, chúng ta thường chú trọng nhiều vào ước muốn thể hiện qua cái gọi là mục tiêu. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn của một tiến trình tranh đấu lâu dài, ước muốn không tự nó làm nên thành quả. Như Slobodan Djinovic, một thành viên sáng lập Phong trào Otpor chia sẻ khi gặp nhau ở Belgrade "Hãy tập trung vào khả năng và đừng tập trung vào ước muốn".
Xây dựng khả năng, gia tăng thành viên,
mở rộng network, đào tạo kiến thức... là mục tiêu thật sự cho từng chiến dịch
ngắn hạn trong giai đoạn đầu. Mỗi tiến trình của công việc luôn luôn đặt câu
hỏi: Việc này sẽ giúp có thêm bao nhiêu người? Kết
quả của kế hoạch có tạo NỀN TẢNG để mở rộng sự tham gia hay chúng ta lại bắt đầu
lại từ đầu mỗi lần trong tương lai?...
"Đôi khi công việc là phương tiện để tìm kiếm sự tham
gia": Kế hoạch này
có những CÔNG VIỆC để nó là cơ hội cho một số bạn tham gia, lãnh trách nhiệm?
"Đôi khi công việc là cơ hội để gia tăng kiến
thức": Mỗi thành
viên học hỏi được gì sau khi làm những việc này?
"One at a time revolution - and it's a revolution of number" - Hãy làm cách mạng với từng người một và đó là cuộc cách mạng của con số người" Slobodan Djinovic, người lãnh đạo phong trào Otpor thành công, sau đó sang Georgia hỗ trợ phong trào Kmatra! với Cách mạng Nhung, và cuộc Cách mạng Cam tại Ukraine, đã chia sẽ bí quyết thành công của anh như vậy.
Mọi việc làm dù mục tiêu cao cả đến đâu,
dù có gây được khó khăn cho bộ máy độc tài, nhưng sau đó vẫn chừng đó một nhúm
người là một kế hoạch thất bại. Một việc làm dù được dư luận ca ngợi đến đâu
(hào hùng, can đảm, nhiệt tình, yêu nước...) nhưng sau đó gây thêm sự sợ hãi
trong quần chúng cũng không nên xem là một thành công. Làm thế nào để người dân
vượt qua sợ hãi để tham gia mới là mục tiêu, mới là thành công, mới là chiến
thắng.
No comments:
Post a Comment