Góp phần “giải mã” một thế hệ dấn thân
*
I- Đặt vấn
đề
Sáng 19-2-2013 đọc báo mạng thấy trang Anhbasam có
điểm hai bài tương phản “Tiêu
Dao Bảo Cự: Từ Ngô Kha, soi rọi và giải mã một thế hệ dấn
thân (Diễn Đàn). Blogger Caubay Thiem có bài
phản biện lại bài
này bên Facebook.”
Mặc dù tôi mới ở bệnh viện về, tình trạng mắt được bác sĩ yêu cầu
hết sức hạn chế đọc và viết, tôi vẫn phải “đánh liều” viết đôi điều ngắn gọn về
chuyện “xung đột” âm ỉ từ lâu này (nếu có thể gọi như thế), giữa những người
đáng kính, vì mấy lẽ sau đây:
- Thế hệ dấn thân theo con đường Cộng sản như nhà văn TDBC bao hàm
nhiều người (ở miền Bắc còn nhiều hơn miền Nam), trong đó số đã thức tỉnh ở
những mức độ khác nhau, đang cố gắng làm những điều nhằm sửa lại hay chống lại
thực tại sai lầm của ĐCS cũng ngày càng nhiều thêm, nhưng việc tự đánh giá giai
đoạn quá khứ của mình xem chừng chưa có gì nhất trí, ổn thỏa, thanh thoát, như
có những tâm trạng uẩn khúc bên trong nên phải đặt vấn đề “giải mã”.
- Việc “giải mã” cũng liên quan đến cả
những người CS hiện nay đang được dư luận ca ngợi, tán thưởng (kể cả dư luận khó
tính ở hải ngoại), như nghệ sĩ Kim Chi khước từ sự có mặt trong nhà ở của mình
chữ ký của một kẻ cao cấp “hại nước hại dân” - vì chị
tự hào mình là một người “Cộng sản chân chính”! Những
đảng viên trong 72 vị khởi xướng đợt góp ý Hiến pháp hiện nay cũng vậy, chắc
phần đông cũng là những người muốn hành xử như những người “Cộng sản chân chính” để phân biệt mình với loại “CS
thoái hóa”. Vậy có thể tồn tại khái niệm “người CS chân
chính” hay không, cũng là điều cần xác định cho rõ.
- Trong hàng ngũ những bạn bè thân hữu đang nỗ lực góp phần mình
vào công cuộc dân chủ hóa xã hội hiện nay cũng có hai “phe” với hai cách nhìn
ngược nhau trong việc đánh giá quá khứ tham gia Cộng sản.
Tóm lại, tình hình khác nhau trong việc nhìn nhận giai đoạn quá khứ
tham gia hoặc ủng hộ CS là điều tốt hay không tốt, là công hay tội, nên nhớ đến
để tôn vinh hay nhắc đến chỉ thêm ân hận... là một thực tế rộng lớn, tuy không
phải mâu thuẫn đến mức nặng nề nhưng vẫn âm ỉ như một chút gợn, một cái gai, hay
một cái nhọt trong đội ngũ những người từng có nợ với quá khứ và đang phải băn
khoăn về trách nhiệm với hiện tại và tương lai đất nước (còn những kẻ vô trách
nhiệm, thờ ơ hay cố bám sự hủ bại thì không đáng bàn đến ở đây).
Khoảng một hai năm gần đây, khả năng lãnh đạo của đảng cầm quyền
ngày càng sút kém, bất lực, những mâu thuẫn đối nội và đối ngoại thúc đẩy phải
có những thay đổi, kéo theo đó là sự phân hóa phức tạp trong xã hội về nhân sự,
tổ chức, phong trào, phe nhóm... Bên cạnh chủ trương đối xử cứng dắn với giới dân chủ tiên phong là sự nới rộng có kiểm soát với giới
trí thức cận thần, có cái mới vừa sáng tạo ra, có cái
vốn cũ đang được dùng lại. Trong bối cảnh phân hóa đó, sự khác nhau tiềm ẩn
trong quá khứ của giới “pro-Đảng” nay cần phải tách
bạch. Việc điểm tin hai bài ngược chiều nói trên của “nhật báo Basam”, mà tránh
không bình luận, có lẽ cũng là một biểu hiện nhạy cảm và tế nhị. Những người
nhạy cảm thấy đã đến lúc nên có sự trao đổi thẳng thắn với tư cách giữa những
người được giả thiết là “chung một chiến hào”. Vướng một cái gai, anh chiến sĩ
vẫn có thể chiến đấu, nhưng “giải quyết” được cái gai tất nhiên sức chiến đấu sẽ
tốt hơn nhiều.
Suốt trong quá khứ tôi không dính dáng trực tiếp gì đến chính trị,
nhưng bạn bè thuộc cả hai “phe” cũng có nhiều thân hữu. Trong điều kiện sức khỏe
không thuận lợi, tôi không dám hy vọng có thể đề cập vấn đề một cách thấu đáo,
chỉ xin đưa ra một vài ý chung, tản mạn, để góp phần gọi là “giải mã” một thực tiễn khá nhiều tế nhị.
II. Mấy điều cơ bản gợi ý có thể dùng trong lý
giải
1/ Phải chăng sự hiểu biết
lúc ấy chưa đủ tầm để sàng lọc?
Hiện tượng một chủ nghĩa ảo tưởng, phi lý và phản tiến hóa như chủ
nghĩa CS lại rộ lên một thời rộng lớn, thu hút đám đông, trong đó có cả những
trí thức lớn, nghịch lý quá lớn ấy khiến thiên hạ phải chiêm nghiệm mà đúc kết
thành một quy luật, quy luật liên kết và hoán vị loại trừ lẫn nhau trong 3 thành
tố, tạm gọi là luật “loại trừ một trong
ba” hay luật “Hai
khử một”.
Ba thành tố ấy là Tâm hồn Lương thiện,
Trí tuệ Thông thái và Lập trường Cộng sản, liên kết và loại trừ nhau như
sau:
- Đã Thông thái và Cộng sản thì không Lương thiện ( phải mưu mẹo,
gian hùng)
- Đã Lương thiện và Cộng sản thì không Thông
thái ( phải nhẹ dạ, nông cạn)
- Đã Lương thiện và đủ Thông thái thì không theo Cộng
sản. [1]
Những ai tự nhận mình luôn lương thiện trong sáng và đã theo CS thì
ứng với trường hợp thú hai, tức là trí tuệ nông cạn, không đủ tầm để sàng lọc
trước một vấn đề ở tầm thời đại. Trước mắt mới nhìn bề ngoài tưởng là tốt thì
theo thôi.
Xem ra nhiều đảng viên lương thiện không chịu nhận là lúc ấy mình
ngu, cứ khẳng định khi ấy chỉ có theo đảng là thông minh nhất. Có vị còn khăng
khăng rằng: Nếu bây giờ lịch sử lặp lại thì ông ta cũng lại chọn đúng con đường
cũ chứ không thể khác (ghê thiệt!). Sở dĩ có sự tự ái như vậy do chưa hiểu sự
“ngu đần” có thể là tầm của cả một dân tộc trong một thời kỳ chứ chẳng riêng ai,
người viết những dòng này cũng đâu thoát khỏi mê cung ấy? Phê phán bạn cũng là
phê phán mình. Chỉ cần so sánh với một dân tộc văn minh và khôn ngoan hơn sẽ
thấy ngay sự kém cỏi, dân trí lạc hậu của cả dân tộc mình thì sẽ tránh được tâm
lý tự ái cá nhân.
Hiện tượng có mấy nhà bác học nổi tiếng vẫn say mê CS cũng chẳng
biện bạch được gì hơn vì có thể vị bác học ấy giầu lý tưởng, lý thuyết, hiểu
biết chuyên môn nhưng rất ngây thơ, ảo tưởng, cũng dốt về chính trị-xã hội. Chấp
làm gì những vị trí thức nọ trí thức kia mù quáng thân Cộng, khi “ông trùm CS”
của nước mình là chủ tịch Hồ Chí Minh khi quyết định theo con đường Cộng sản
cũng chưa hiểu Cộng sản là gì kia mà?
Cú “nhích chân” của Nguyễn
Ái Quốc từ Đảng Xã hội Pháp sang Quốc tế III của Lenin “chỉ vì Đệ Tam Quốc tế rất chú ý đến vấn đề giải phóng thuộc
địa”, “Còn như Đảng là gì, công đoàn là gì, chủ nghĩa Xã hội và
chủ nghĩa Cộng sản là gì, thì tôi (tức Nguyễn Ái Quốc) chưa hiểu”. Thậm chí
Sơ thảo luận cương về các dân tộc và thuộc địa của Lenin đăng trên báo
L’humanité ngày 16-6-1920 thì “ngay cả chữ nghĩa trong
văn bản” ấy Nguyễn Ái Quốc”cũng chỉ hiểu loáng thoáng thôi” [2]
Nhà báo Bùi Tín thì nói kỹ hơn: “Do văn hóa
thấp, mới học hết bậc tiểu học, lại còn quá trẻ nên khi đọc bài của Lenin về
giải phóng dân tộc, ông đã nhẹ dạ theo ngay Mác, Lenin , rồi Stalin, rồi Mao cho
đến suốt đời, cả sau khi chết... Đến khi chết ông vẫn hài lòng nghĩ mình là một
lãnh tụ yêu nước và cứu nước. Theo tôi một nhà lãnh đạo dân tộc mà yêu nước kiểu
như vậy thì bằng mười làm hại đất nước, dân tộc, thà ông không yêu nước thì có
khi lại là may cho nhân dân. Hiện ta thua xa Thái Lan, Inđonesia, Singapore,
Malaysia... là vì vậy” (bài của Bùi Tín cũng được giới thiệu trên trang
Basam ngày 19-2-2013). Vẫn là Trí tuệ chưa đủ cho một cuộc sàng lọc ở tầm thế
kỷ.
Nhưng cũng không chấp ông HCM làm gì, khi chính ông Mác ông Lê cũng “khái quát vội, khái quát nhầm” ít nhất là 9 điều căn
bản [3] tức là cũng hụt hẫng về Trí tuệ khi cả gan
nghĩ ra một chủ nghĩa mới toanh hòng cứu rỗi nhân loại nhưng vượt quá tầm Trí
tuệ của mình (chủ nghĩa Xã hội khoa học ít nhất cũng có một khuyết
điểm cơ bản là phi khoa học!), thì một đảng viên CS nhỏ bé có tự nhận
là “Trí tuệ không đủ để sàng
lọc” cũng chẳng có gì đáng phải băn khoăn.!
Vậy thì thôi, ta cứ yên trí nhận là trước đây ta theo CS vì chưa đủ
thông thái để sàng lọc là ổn.
Nhưng mâu thuẫn vẫn chưa hết. Các bạn lại bảo: tôi theo CS không
phải là yêu CS gì hết, chỉ vì yêu nước, yêu hòa bình-thống nhất, ghét Mỹ xâm
lược. Nếu bạn chỉ mượn CS làm phương tiện như thế thì khi mục đích đã xong, Mỹ
đã rút, đã có “hòa bình-thống nhất” thì bạn còn ôm cái “phương tiện” ấy làm gì,
bạn phải chủ động rời bỏ nó ngay mới phải, như qua sông rồi thì bỏ con thuyền ở
lại chứ?
Nếu bạn lại bảo: tôi chưa hiểu gì về chủ nghĩa CS nên hãy cứ theo
xem sao? Vậy đến hôm nay bạn đã hiểu chưa? Với tư cách một đảng viên bạn có tìm
hiểu mọi thông tin trên mạng và trên thực tế không, có biết nghị quyết 1481 của
nghị viện châu Âu, biết nhân loại đã vứt một Chủ nghĩa ảo tưởng vào sọt rác lịch
sử? Nếu có đủ thông tin thì chắc bạn không còn đủ dũng khí để tự hào là một đảng
viên CS, vì tôi tin bạn là người có trí óc bình thường và còn dây “thần kinh xấu
hổ”. Theo lô-gich của môn “liêm-sỉ-học”
(liemsiology!) thì bạn phải hành xử như Trần Độ, như Phạm Đình Trọng, như Nguyễn
Chí Đức... mới phải.
Nhưng chưa, bạn chưa đến chân tường, vì bạn còn một câu trả lời khả
dĩ hữu lý: Tôi phải ở lại trong Đảng để “chiến đấu”, với tư cách “người CS chân chính” chống
bè lũ “CS thoái hóa”. Vâng, vậy xin chuyển tiếp sang phần sau.
2/ Có hay không khái niệm gọi
là “người Cộng sản chân chính”?
Những người tự hào là “CS chân chính” vì nghĩ rằng cái đảng mà mình
gia nhập là một đảng chân chính, nay “một số không nhỏ” (tất nhiên nằm trong
lãnh đạo tối cao) đã THOÁI HÓA và PHẢN BỘI, nên mình phải đấu tranh chống lại sự
tha hóa để phục hồi một ĐCS chân chính, nghĩa là mình đấu tranh (chống những cán
bộ lãnh đạo xấu) với tư thế của người “đòi nợ”, đòi cái món nợ mà đảng đã hứa
(trong lời tuyên bố) trước nhân dân nhưng bây giờ họ “quỵt nợ, vỗ
nợ”!
Phải công nhận , nếu như vậy thì trong 3 yếu tố Lương
tâm, Trí tuệ và Cộng sản bạn đáp ứng đầy đủ hai yếu tố Lương tâm và Cộng sản
nhưng quá yếu về Trí tuệ (theo đúng quy luật Hai khử một đã nói ở đoạn trên),
nên trở thảnh duy cảm, thiếu duy lý. Sự THOÁI HÓA và PHẢN BỘI đã nằm sẵn trong
mớ tín điều của chủ nghĩa, đã được “chương trình hóa” ngay từ khi khởi lập.
Những biểu hiện thoái hóa và phản bội mà bạn nhìn thấy bây giờ thực ra đã được
tiền định từ đầu (trước khi bạn gia nhập đảng rất lâu): không một ĐCS cầm
quyền nào có thể thoát khỏi tình trạng thoái hóa và phản
bội!
Về lý thuyết chính Mác đã tự chống lại mình, khi triết
học Mác thì duy vật, chống duy tâm-duy ý chí nhưng chính trị Mác thì rất duy
tâm, chủ quan, duy ý chí. Một lý thuyết ảo tưởng phi khoa học thì sẽ bị thực tế
chống lại nên dần dần phải làm ngược lại hết, CS phải tự làm ngược lại những tín
điều của mình mới mong tồn tại. Cuối cùng, ngày nay mỗi đảng
viên đều phải chọn cho mình một sự giã từ, một sự “phản bội”: hoặc là trung
thành với chủ nghĩa thì phản bội nhân dân, muốn trung thành với nước với dân thì
phải phản lại chủ nghĩa![4]
Khi bạn trung thành với nước với dân, với nhân tâm, với chân lý phổ
quát thì bạn là “con người chân
chính”, rất chân chính, tôi yêu quý bạn, nhưng bạn không còn là “người CS chân chính” nữa
đâu, âu cũng là lối tự hào do cảm tính, xin đừng nhầm lẫn!.
Bạn lại bảo: Tôi trung thành với chủ nghĩa CS là trung thành với lý
tưởng cao đẹp của nó. Bạn lại nhầm rồi. Nhân tố chủ yếu
làm nên một chủ nghĩa, phân biệt chủ nghĩa này với chủ nghĩa khác không phải ở mục đích mà nó tuyên bố, mà ở con đường mà nó vạch ra, vì mục đích sau cùng
thì bao giờ chẳng tốt đẹp, căn bản đều phải hướng đến tự do-hạnh phúc cho con
người. Nhưng khi con đường sai hoặc ảo tưởng thì không đến đích mong muốn hoặc
chỉ đem đến kết quả ngược lại như trường hợp chủ nghĩa Mác-Lênin [5].
Ngoài ra, có cách đi đến đáp án đơn giản hơn nhiều:
Khi một chủ nghĩa ảo tưởng chỉ đem lại kết quả ngược với mong muốn
thì chủ nghĩa ấy không thể coi là CHÂN CHÍNH được. Chủ nghĩa đã không CHÂN CHÍNH
thì làm sao tín đồ của nó lại CHÂN CHÍNH được? Bạn chỉ có thể là một CON NGƯỜI
CHÂN CHÍNH vì thực ra bạn đã làm ngược tín điều của Chủ nghĩa rồi, chắc bạn là
người nặng về duy cảm nên không nỡ hay không dám để cho bộ óc Duy lý được đứng
trước gương mà phán xét đó thôi! Xin nói với nhau một lời thông cảm thực lòng
như vậy.
III- Lấy đích Dân chủ-Độc lập-Phú cường làm sợi dây liên
kết
Chỉ cần nhìn các nước quanh ta với một xuất phát “same-same” như
nhau đủ thấy trong cuộc chạy đua thế kỷ, Việt Nam chúng ta là kẻ thua cuộc, là
đoàn khách nhỡ tàu.
Chỉ nhìn kinh tế-kỹ thuật đã thấy thua các nước bạn trong khu vực
vài chục năm nhưng sự thua kém về độc lập-tự do, về văn hóa-nhân phẩm còn đáng
lo hơn nhiều.
Nay muốn đoàn kết để thực hiện dân chủ ắt phải chấp
nhận đa dạng đã đành, nhưng ở một nước vừa trải qua mấy cuộc phân ly kinh khủng,
lại đang bị ngự trị bởi một Ý thức hệ đoàn kết giả để
phân ly thật thì lòng người ly tán là một trở ngại khổng lồ, nếu không biết
chấp nhận sự khác biệt thì lấy đâu sức mạnh cho một sứ mệnh cũng khổng lồ tương
xứng? (sứ mệnh lập
lại một xã hội đã bị phá nát từ gốc, quay lại một con đường đã đi ngược trên nửa
thế kỷ, chống lại một anh hàng xóm khổng lồ chỉ muốn kìm giữ Việt Nam yên vị như
một con cừu Ý thức hệ vừa ngoan vừa chậm vừa ngu để
hắn có thể ngoạm dần hết cơ thể con mổi trong cái áo choàng hữu nghị đểu).
-
Muốn có khối đoàn kết toàn dân tộc, trước hết hãy tìm khả năng đoàn
kết giữa các khối người tích cực mà họ đang rất khác nhau
như trên đã nói. Hãy quý sự khác nhau ấy vì đó chẳng những là thực tiễn buộc
phải chấp nhận, là tất yếu trong tinh thần dân chủ, mà còn là thuận lợi để diễn tiến xã
hội đi lên một cách hòa bình. Nếu không có những “trí thức cận thần”, còn rất khác những người có tư
duy triệt để (biết phải thay đổi cái cũ tận gốc), đồng thời lại có những người
trung gian giữa hai thái cực ấy thì sao có thể nối với nhau thành những nhịp cầu
chuyển hóa dần dần? Nối tiếp với nhau được nếu tất cả đều hướng về phía
trước, dẫu kẻ trước người sau nhưng phải chống những kẻ
ngược chiều hoặc mưu toan cơ hội trụ lại nửa chừng để chia hoa lợi!
Một ví dụ: trong những người đã có thời hăng hái theo đảng làm một
cuộc gọi là “chống Mỹ cứu nước” có người không muốn nhắc lại “thành tích đáng
buồn” cũ (như anh em Huỳnh Nhật Hải-Huỳnh Nhật Tấn) trong khi rất nhiều người
vẫn muốn nhắc lại những kỷ niệm một thời tranh đấu “hào hùng”. Không sao, miễn
là khi nhắc lại chuyện cũ phải nhìn dưới lăng kính mới, vượt trên cái cũ với óc
phê phán để phục vụ cho cái mới. Chẳng hạn phải hiểu vì sao trong chế độ cũ (mà
ta quyết đánh đổ) ta có thể ngang nhiên tranh đấu, tuyên bố hùng dũng, thậm chí
lãng mạn bay bổng, thỏa chí tang bồng chống lại giới cầm quyền, còn trong chế độ
mới (mà ta mơ ước) ta chỉ dám làm bằng 1 phần trăm thời xưa thôi mà đã phải rụt
rè? Chẳng hạn ngày trước dưới cái nhìn bồng bột ta chỉ thấy cái gọi là “Mỹ Ngụy”
là thấp hèn, tàn ác, đáng khinh ghét, nay dưới cái nhìn dân chủ và toàn cầu ta
lại mong sao bây giờ được bằng cái mà ta đã quyết diệt [6], mong trở lại cơ hội cũ mà ta đánh mất, để rồi từ đó
tiếp tục đi lên thì dễ dàng hơn.
Chẳng hạn ta nhận ra sự “hào hùng” cũ
thật là “bi tráng” (như nhà văn TDBC nhận thấy),
nhưng “bi” không ở chỗ bị kẻ thù tàn sát, thất bại đau đớn như cái bi hùng của
phong trào Nguyễn Thái Học, mà ngược đời, “bi” lại ở
chỗ muốn thắng cuộc thì nhất thời đã thắng, nhưng nghĩ lại, thà đừng thắng thì
hơn! “Bi” ở chỗ cái “tinh hoa phẩm chất” của tuổi thanh niên (nhưng còn bồng
bột, cảm tính, bị tuyên truyền), tương tự như cái vốn quý giá mà Dương Thu Hương
gọi là “một khối vàng ròng”, nhưng đã bị lợi dụng, bị dùng nhầm, dùng phí phạm,
đáng tiếc. Song cái “bi” ở đây cũng không hề “bi lụy” nếu ta quyết hồi sinh cái “tinh hoa phẩm chất” của tuổi trẻ ấy, với sự bổ khuyết rất cần thiết bằng
các tri thức hiện đại, trưởng thành, để dùng vào công cuộc hôm nay, như
để bù đắp cho điều đáng tiếc cũ, thì sự hồi tưởng như thế thật là hồi tưởng vô
cùng tích cực.
Nhà thơ Bùi Minh Quốc cũng vậy, nghĩ lại thời đã qua để thấy trách
nhiệm của mình. “Cả tuổi xuân ta hiến dâng cuồng nhiệt,
để đúc nên chính cỗ máy này”, cái cỗ máy của sự “đểu
cáng lên ngôi”. Hồi ức chuyện cũ để mà hối tiếc cho nhiệt huyết của mình
không đem lại kết quả mong muốn, và thấy trách nhiệm của mình trong hiện tại!
Một khi cùng hướng về phía trước và hành động cụ thể là nhất định gặp nhau.
(Không biết trong hàng ngũ của các anh có ai muốn ôn chuyện cũ để kể công, để
che dấu cái hèn hiện tại, để lập một cái gì đó chung chiêng hay không thì tôi
không rõ, tất nhiên không bàn).
- Hãy biết ơn
những người tiên phong.
Nếu như trên mặt phẳng nằm ngang ta hình dung đoàn
người nối tiếp nhau như cây cầu bắc từ chế độ độc tài toàn trị đến cuối cầu là
chân trời Dân chủ-Độc lập-Phú cường, trong đó những tư tưởng tiên phong luôn dẫn
đầu đi trước, thì đừng quên một đường dây thẳng đứng, người nọ đứng
lên vai người kia, để đưa nhau từ đáy giếng lên bờ. Trên cái “chồng người”
thẳng đứng ấy những người tiên phong đứng ở dưới cùng cho đồng đội được đứng lên
vai. Những người tiên phong ấy sẽ lên bờ sau cùng hoặc lúc khải hoàn có thể
không còn họ nữa.
Về Độc lập dân tộc nếu không có những anh hùng liệt nữ
đã hy sinh liệu ngày nay ta có còn quốc gia không để mà tranh đấu? Chúng
đã đứng trên vai họ để có hôm nay. Về Dân chủ-Tự do cũng vậy.
Nếu không có những người dân chủ tiên phong như Nguyễn Mạnh Tường, như Hữu Loan,
như Nguyễn Hữu Đang, Hoàng Minh Chính, Nguyễn Kiến Giang, Lê Hồng Hà, Cù Huy Hà
Vũ, Dương Thu Hương, Hòa thượng Thích Quảng Độ, cha Nguyễn Văn Lý, Điếu Cày
Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức... vân vân và vân vân... mà
hầu hết họ đều bị tù đày, và biết bao tiếng nói dân chủ từ bên ngoài hỗ trợ thì
làm sao có chút nền dân chủ cỏn con để có thể tồn tại những trang Web dân chủ
trong nước như trang Bô-xít, trang Basam và các blogger? Rồi đến lượt, nếu không
có những trang Web và blogger ấy làm chỗ tựa làm sao đoàn trí thức 16 vị có thể
được đón tiếp để trao những kiến nghị và dự thảo Hiến pháp quá mạnh dạn kia,
cũng như cá nhân tôi lúc này có thể công khai công bố những lời đóng góp thẳng
thắn nhường này? Chúng
ta đã được đứng trên vai họ, những người dân chủ tiên phong chịu nạn tù đày để
giành lấy từng tý chút dân chủ cho ta tiếp tục. Hãy nhớ ơn
họ!
Một chi tiết nhỏ thiết nghĩ cũng nên nói thẳng: GS Nguyễn Huệ Chi
là chủ trang mạng Boxit Việt Nam, cũng là trang chủ đăng tải “Kiến nghị 72” và
hộp thư thu thập chũ ký. Trong đoàn 16 người nếu có GS NHC thì sẽ đàng hoàng
hơn, chính danh hơn, khiến cho cơ quan công quyền phải nể trọng hơn bởi sự đàng
hoàng ấy.
Nói đến chuyện đứng trên vai nhau, tôi lại thầm hỏi mình: nếu không
có đồng đội lấy vai cho mình đứng, lại không có một điểm tựa nào đó từ môi
trường, dù là điểm tựa vô tình hay vô tri thì một cá nhân đơn độc làm sao có thể
vượt qua cái vai của mình ? Tự mình vượt qua chính mình mới thật là điều khó lắm
thay! Làm sao có thể tự thắng cái khối lượng ì ạch của bản thân với tất cả những
sức cản nặng nề đã ràng buộc mình vào cuộc đời này?
Đoàn kết, dấn thân hết mình phải đi đôi với tỉnh táo sàng lọc chính
là bài học lịch sử quý giá mà quá khứ từng dạy cho ta vậy.
Đà Lạt ngày 24-2-2013
_______________________________
[1] “Quy luật” tương tự này tôi đọc thấy đã lâu, gần đây
thấy nhà thơ Nguyễn Quốc Chánh và nhà báo Lê Diễn
Đức nhắc tới. Tôi diễn
đạt lại cho rõ hơn (HSP)
[2] Xưa
nhích chân đi giờ nhích lại: HCM quyết định theo Quốc tế 3 khi chưa hiểu CS là gì
! Tư liệu trích từ:
- Trần Dân
Tiên: Những mẩu chuyện về đời hoạt
động của Hồ chủ tịch, Nhà xuất bản Văn học, Hànội (in lần thứ tám), 1975, trang
44.
- Hồ Chí Minh:
Con đường dẫn tôi tới chủ nghĩa
Lênin, Hồ Chí Minh toàn tập, tập 10, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, 2000,
trang 126.
- Lữ Phương: Từ Nguyễn Tất Thành đến Hồ Chí Minh, THƯ NHÀ xuất
bản, Australia, 2002, trang 40.
[3] Xem bài Từ Nguyễn Phú Trọng đến Lê
Hiền Đức (HSP)
[4] Từ vụ Bauxite nghĩ về vận nước (www.hasiphu.com/baivietmoi_40.html)
[5] Dắt tay
nhau đi dưới tấm biển
chỉ đường của Trí tuệ
[6]Nguyên
Ngọc (S: Tôi nghĩ giá
như trong cuộc chiến vừa qua, miền Nam thắng, thì có lẽ sẽ tốt hơn …). Huy Đức:
“bên (cần) được giải phóng hóa ra lại là
Miền Bắc”.
No comments:
Post a Comment